Holy Song & Hymns Search

Google
 

싼야민공-Phomthong's LiveTV Online

phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free
Free Avatar

Christmas Light Show-Amazing Grace Techno Dance

Korean Robot X'mas Dance 555

Christmas In Korea

สาธุการ
หมายถึง การสรรเสริญพระเป็นเจ้า เป็นการเทิดพระเกียรติ
เหมือนดังคำในภาษากรีก ที่มีรากศัพท์มาจากฮีบรูคือ "โฮซานนา"
เป็นการสรรเสริญ พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า
ในท่วงทำนองของมนุษย์บนแผ่นดินร่วมเสียงกับชาวสวรรค์
ดุจดังคำภาวนาที่ประสานไปกับท่วงทำนองแห่งคีตศิลป์บรรเลง.

The Lord has filled my heart with Joy! ( 1 Sam. 2:1)
" จงร้องเพลงสรรเสริญสดุดี ถวายพระเจ้าของเราเถิด" (สดด 147:1)

"ยิ่งดนตรีศาสนามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพิธีกรรมมากเพียงใด
ก็ยิ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเพียงนั้น" (sc.114)

ดนตรีศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรม จึงเป็น "ขุมทรัพย์อันล้ำค่าของพระศาสนจักร
ที่จะต้องบำรุงรักษาไว้ด้วยความเอาใจใส่อย่างดีที่สุด" (sc.114)

Choir Boys Live TV

Cookies - 曲奇聖誕歌 MV

Classic Vocal Warm Up

Voice Lessons & Tips on Singing

The Sunday Singer Worm-up1

Ah Poor Bird! Minor Tone Worm-up

Catholic Choir

Friday 18 September 2009

บทเพลงพระเยซูเจ้า : Songs of Christ

บทเพลงพระเยซูเจ้า (Songs of Christ)

"ต้องรักษาความหมาย และธรรมชาติอันถูกต้องของแต่ละขั้นตอนและแต่ละบทเพลงไว้อย่างดี"
(คำแนะนำของสมณกระทรวงพิธีกรรม เรื่องดนตรีศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรม ข้อ 5, 5 มี.ค. 1967)

ข้อสังเกต
พระศาสนจักรได้เน้นบทบาทขององค์พระเยซูเจ้าผู้ไถ่กู้ ดังนั้น จึงมีการฉลองที่สำคัญๆ ระหว่างเทศกาลธรรมดา คือ
- วันฉลองพระเยซูเจ้าเป็นกษัตริย์
- วันฉลองการจำแลงพระกายของพระเยซูเจ้า ( 6 สิงหาคม)
- วันฉลองการเทิดทูนกางเขน ( 14 กันยายน)
- วันฉลองพระตรีเอกภาพ
- วันฉลองพระคริสตวรกาย
- วันฉลองพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า

ข้อแนะนำ
ควรศึกษาแนวทางวันฉลองเกี่ยวกับพระคริสตเจ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ
โดยเลือกบทเพลงให้เหมาะสมตามโอกาสจากการดูที่บทภาวนาและบทอ่านของวันนั้น

บทเพลงผนวก : Songs for Various Occasions

บทเพลงผนวก (Songs for Various Occasions)

"ยิ่งดนตรีศาสนามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพิธีกรรมมากเพียงใด ก็ยิ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเพียงนั้น
เพราะดนตรีศาสนาส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้การภาวนาอธิษฐานออกรสสดชื่นยิ่งขึ้น
หรือทำให้จารีตพิธีสง่างามมากยิ่งขึ้น"
(พระสังฆธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรม บทที่ 6 เรื่องดนตรีศาสนา ข้อ 112, 4 ธ.ค. 1963)

ข้อแนะนำ
1. บทเพลงสำหรับเลือกใช้ตามเทศกาล หรือโอกาสฉลองต่าง ๆ

2. บทเพลงสำหรับเลือกใช้ในตอนเริ่มหรือจบ
และเลือกใช้สำหรับภาควจนพิธีกรรมหรือภาคบูชาขอบพระคุณ

3. ก่อนเลือกใช้บทเพลงเหล่านี้ ควรพิจารณาดูเนื้อความของบทเพลงว่า
เหมาะสมกับเทศกาลหรือโอกาสใด

บทเพลงปิดพิธี : Final Songs

บทเพลงปิดพิธี (Final Songs)

ตามกฎจารีตแล้ว ไม่มีเพลงพิเศษสำหรับปิดพิธี แต่เป็นช่วงที่คนเล่นออร์แกนมีโอกาสที่จะแสดงฝีมือของตนเอง
หรือการขับร้องประสานเสียงของกลุ่มนักขับร้อง แต่ก็ไม่กฎห้ามการร้องบทเพลงจบพิธี
ในทางปฏิบัติดูเหมือนว่า บทเพลงปิดพิธีมีความจำเป็นเพื่อบอกว่า พิธีกรรมนั้นจบจริงๆ และบ่งบอกถึง
ลักษณะของข้อคิดการดำเนินชีวิตคริสตชน หรือบ่งบอกลักษณะของวันฉลองพิเศษของวันนั้นเอง

ข้อแนะนำ
1. ควรเลือกเพลงปิดพิธีที่มีเนื้อหาสรุปข้อคิดจากบทอ่าน หรือบทเทศน์ หรือเป็นเพลงเฉพาะเทศกาล
หรือเป็นเพลงที่แต่งเพื่อการฉลองนั้นๆ

2. ควรเป็นช่วงที่คนเล่นออร์แกนได้บรรเลง รวมทั้งกลุ่มนักขับร้องประสานเสียงที่จะร้องแสดงเมื่อจบพิธีแล้ว

หมายเหตุ
บทเพลงปิดพิธี (Final Songs) ต่างจากการประกาศพิธี (Dismissal) "พิธีมิสซาบูชาขอบพระคณจบแล้ว...
ขอขอบพระคุณพระเจ้า" (ก่อ Ite missa est: ตอบ Deo gratias) ซึ่งการประกาศปิดพิธีเป็น
บทเพลงประเภทมิสซาขับร้อง ซึ่งประเทศไทยยังมิได้แต่งทำนองสำหรับการประกาศปิดพิธีนี้

1. ควรได้รับการสนับสนุนให้แต่งเป็นทำนองและขับร้องบทเพลง การประกาศปิดพิธีนี้
เพื่อความงดงามของพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณนั่นเอง

2. ควรให้สังฆานุกรได้เป็นผู้ขับร้อง หรือกล่าวนำประโยคดังกล่าว
หากมีสังฆานุกรร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณนั้น

บทเพลงรับศีล : Communion Songs



บทเพลงรับศีล (Communion Songs)


บทเพลงรับศีลมีความสำคัญ เพราะคริสตชนยุคแรกรับอิทธิพลจากพิธีเลี้ยงของพระเยซูเจ้า

และระหว่างงานเลี้ยง พวกเขาได้ขับร้อง เพลงสดุดีหรือเพลงสรรเสริญการรับศีลมหาสนิท

ให้ความหมายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ

- เป็นการร่วมสนิท เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระคริสตเจ้า

- เป็นการร่วมมีส่วนในงานกอบกู้ของพระคริสตเจ้า

- เป็นการร่วมสนิทสัมพันธ์กับพี่น้องคริสตศาสนิกชนด้วยกัน


ข้อแนะนำ

1. ควรร้องเพลงนี้ระหว่างการแจกศีล (ไม่ใช่ก่อนหรือหลัง)


2. ควรเปลี่ยนเป็นความเงียบ หรือบรรเลงเครื่องดนตรี หรือเพลงประสานเสียง ฯลฯ สลับกันไปก็ได้

ถ้าการรับศีลต้องใช้เวลานานและมิให้เกิดความเบื่อหน่าย จำเจ


3. เพลงรับศีลที่ดี คือ เพลงที่ประกอบด้วยบทรับสั้น ๆ ที่สัตบุรุษร้องสลับกับคนก่อหรือกับคณะนักขับร้อง

บทเพลงประเภทนี้ควรจำง่าย ไม่ต้องใช้หนังสือเพลง เพราะขณะรับศีล สัตบุรุษกำลังอยู่ในขบวนแห่

ย่อมไม่เหมาะที่จะถือหนังสือติดมือไป


4.เพลงรับศีล นอกจากพูดถึงศีลมหาสนิทแล้ว เราอาจจะสามารถใช้บทเพลงที่เหมาะสม

กับวันฉลองหรือเหมาะสมตามเทศกาลนั้น ๆ


5. ไม่ควรนำบทเพลงที่ใช้สำหรับพิธีอวยพรศีล เพราะเนื้อความส่วนใหญ่พูดถึงการนมัสการ (Adoration)

มากกว่าการเป็นหนึ่งเดียว (Communion) ตามที่มีคำแนะนำไว้แล้วในเอกสารข้อแนะนำเกียวกับดนตรีในพิธี

(Instruction on Music in the Liturgy, no.36)


6. ควรเลือกร้องเพียงเพลงเดียวที่ยาวพอสมควรก็พอ แม้ในกรณีที่มีคนรับศีลจำนวนมาก

ไม่ควรร้องเพลงรับศีลหลายบทติดๆ กัน ถ้าจำเป็นเมื่อร้องเพลงเดียวนั้นเสร็จแล้วก็ควรจะเงียบ

ให้ทุกคนมีโอกาสที่จะภาวนาแบบส่วนตัวบ้าง (ข้อแนะนำนี้ ขอให้พิจารณาถึงสถานการณ์ของเวลานั้นด้วย)


7. ควรเลือกเนื้อหาบทเพลงที่เป็นเพลงสรรเสริญที่มีความหมาย สำหรับขอบพระคุณพระเจ้า

Thursday 17 September 2009

บทเพลงลูกแกะพระเจ้า : Lamb of God

บทเพลงลูกแกะพระเจ้า (Lamb of God)

บทเพลงนี้ เป็นถ้อยคำที่ปรับเปลี่ยนจากคำพูดดั้งเดิมของท่านนักบุญยอห์น บัปติสต์
ที่กล่าวว่า "ลูกแกะพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก" (ยน 1:29)

เป็นการวอนขอต่อ "ลูกแกะพระเจ้า ผู้ทรงยกบาปของโลก" ด้วยการถวายองค์เป็นบูชานิรันดรโดยถูกฆ่าบูชายัญ

เพลง "ลูกแกะพระเจ้า" นั้น เป็นเพลง (หรือสำหรับสวด) ประกอบการบิปังแห่งศีลมหาสนิท
สมัยก่อนนั้น จึงมักขับร้องซ้ำไปซ้ำมาหลาย ๆ รอบ

ข้อแนะนำ
1. ควรขับร้องในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ และวันสมโภชสำคัญๆ

2. ควรดูความเหมาะสมของเวลาก่อนที่จะร้อง เพราะเพลงนี้ใช้ประกอบในเวลาบิปังแห่งศีลมหาสนิทของพระสงฆ์
บางครั้งอาจจะทำให้รอนานและทำให้พิธียาวมากขึ้นเกินความจำเป็น

3. ควรเลือกรูปแบบของบทเพลงที่มีลักษณะซ้ำ 3 ข้อ มากกว่ารูปแบบที่บรรยายเป็นเนื้อเพลง

4. ควรสนับสนุนการแต่งเพลงลูกแกะพระเจ้า (Agnus Dei) ที่มีเนื้อหาเป็นข้อ ๆ สอดคล้องกับบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

บทเพลงข้าแต่พระบิดา : Lord's Prayer

บทเพลงข้าแต่พระบิดา (Lord's Prayer)

บทข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย เป็นคำภาวนาที่พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ให้สวดภาวนา
(เทียบ ลก 11:2-4) บทภาวนานี้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ
ตั้งแต่คริสตศตวรรษแรกๆ และ ถือว่า เป็นภาวนาเอกของพระศาสนจักร

ข้อแนะนำ
1. ควรขับร้องบทเพลงนี้ ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ และวันฉลองสำคัญๆ

2. ควรให้พระสงฆ์ขับร้องก่อ " ให้เราภาวนาตามที่พระคริสตเจ้าทรงสอน"
ทำให้เกิดความสง่างามของพิธีกรรม

3. ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ จะไม่สวดหรือขับร้องคำว่า "อาแมน" เพราะยังไม่จบพิธี

บทเพลงยอพระเกียรติท้ายบท-อาแมน : Final Doxology - Amen

บทเพลงยอพระเกียรติท้ายบท -อาแมน (Final Doxology-Amen)

เป็นการสรุปการเสกศีลฯ ของบทขอบพระคุณ โดยการกล่าวสดุดี พระตรีเอกภาพ คือ นมัสการพระบิดา
โดยทางพระบุตรกับพระจิต สัตบุรุษตอบรับ "อาแมน"

"อาแมน" เป็นภาษาฮีบรู แปลว่า "เห็นชอบด้วย" ซึ่งเป็นการประกาศยืนยันทุกสิ่งที่พระสงฆ์ได้พูด
และได้กระทำในนามของสัตบุรุษ คำ "อาแมน" มีพบในพระคัมภีร์ภาคพระธรรมเดิม (กดว 5:22)

ข้อแนะนำ
1. ควรขับร้องในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ และวันสมโภช (แทนการอ่าน)

2. ควรให้พระสงฆ์เป็นผู้ร้องก่อ "อาศัยพระคริสตเจ้า..."
หลังจากนั้น สัตบุรุษรับ "อาแมน"

3. แม้จะมิได้ขับร้อง "อาแมน" ก็ตาม แต่การตอบรับด้วยคำพูด
ก็ควรตอบด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่นอย่างสง่างามด้วย

บทเพลงประกาศพระธรรมล้ำลึก : Mystery of Faith

บทเพลงประกาศพระธรรมล้ำลึก (Mystery of Faith)

บทเพลงนี้ พระสงฆ๋และสัตบุรุษยืนยันในคำพูดและการกระทำเกี่ยวกับ "พระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ"
คือ การยืนยันความจริงเกี่ยวกับแผนการกอบกู้โลกทั้งมวลของพระเป็นเจ้า
(พระทรมาน การกลับคืนพระชนมชีพ การเสด็จสู่สวรรค์และการจะเสด็จกลับมาครั้งสุดท้ายของพระคริสตเจ้า)

ข้อแนะนำ
1 ควรขับร้องในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในวันอาทิตย์ และวันสมโภช (แทนการอ่าน)

2. ควรให้พระสงฆ์เป็นผู้ร้องก่อ "ให้เรายืนยันพระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ" หลังจากนั้น ขับร้องร่วมกับสัตบุรุษ

3. ควรสนับสนุนการแต่งบทเพลงประกาศพระธรรมล้ำลึกที่มีเนื้อหาครบถ้วน
สอดคล้องกับบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์ : Holy, Holy, Holy

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์ (Holy, Holy, Holy)

บทเพลงที่ประชาสัตบุรุษถวายสรรเสริญสดุดีพระผู้เป็นเจ้าหรือสามารถเรียกบทเพลงนี้
เป็นเพลงสวรรค์ก็ว่าได้ เพราะสวรรค์และแผ่นดินต่างร่วมร้องเพลงเป็นหนึ่งเดียว
ประกาศสดุดีความยิ่งใหญ่ และความศักดิ์สิทธิ์ของพระผู้สร้าง เนื้อร้องประกอบด้วย 2 ส่วน
ตอนแรกจากพระธรรมเดิม (อสย 6:3), ตอนที่สองมาจากพระธรรมใหม่ (มธ 21:9)

ข้อแนะนำ
1.บทศักดิ์สิทธิ์ น่าจะขับร้องทุกครั้งในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณแทนการอ่าน
เพราะลักษณะบทเพลงเป็นการร้องประกาศ รวมทั้งเป็นบทร้องสำคัญและไม่ยาวจนเกินไป

2. บทศักดิ์สิทธิ์น่าจะขับร้องทุกครั้ง เพราะเป็นการร้องประกาศและสอดคล้องกับ ตอนสุดท้ายของ
บทนำขอบพระคุณที่กล่าวว่า " ดังนั้น ข้าพเจ้าทั้งหลาย จึงร้องประกาศสดุดีพระสิริรุ่งโรจน์พร้อมกับ
เทพนิกรและบรรดานักบุญ โดยพร้อมเพรียงกันว่าดังนี้"

3. ควรระวังจังหวะการบอกหน้าของบทเพลงนี้ เพื่อมิให้เป็นการขัดจังหวะ
คำพูดของพระสงฆ์ในตอนสุดท้ายของบทนำขอบพระคุณซึ่งจะขับร้อง "ศักดิ์สิทธิ์" ทันที

4. ควรเลือกบทเพลงที่มีเนื้อหาครบถ้วนเหมือนกับที่มีเขียนไว้ในบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ
เพราะทุกประโยคล้วนได้พัฒนามาจากถ้อยคำในพระคัมภีร์ทั้งพระธรรมเดิมและพระธรรมใหม่

5. ควรสนับสนุนการแต่งเพลงศักดิ์สิทธิ์ (Sanctus) ที่มีเนื้อหาครบถ้วนสอดคล้อง
กับบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

บทเพลงถวาย (เตรียมเครื่องบูชา) : Offertory Songs

บทเพลงถวาย (เตรียมเครื่องบูชา) (Offertory Songs)

บทเพลงภาคถวายใช้ขับร้องระหว่างที่แผ่นปังและเหล้าองุ่นได้ถูกนำไปยังพระแท่นเพื่อทำพิธีเสก
บทเพลงภาคถวายยุคแรกเป็น บทสดุดี เนื้อหาของบทเพลงนี้ เน้นที่พระเยซูเจ้าทรงเป็นเครื่องบูชา
และผู้ถวายบูชา (มิใช่พวกเราเป็นเครื่องบูชา) แด่พระบิดาเจ้า

ข้อแนะนำ
1. จุดประสงค์ของการใช้เพลงในภาคนี้ ก็เพื่อจะแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
ในการเตรียมเครื่องบูชาประกอบขบวนแห่เครื่องบูชา

2. บทเพลงไม่ควรกล่าวถึงการถวายตัวเราเอง หรือกิจการของเราแด่พระเจ้า
แต่จะต้องมองและมุ่งไปถึงการถวายขององค์พระคริสตเจ้าเองที่ยอมพลีเป็นบูชาแด่พระบิดาเจ้า
เพื่อเรามนุษย์ทุกคน

3. บทเพลงในภาคนี้ ไม่จำเป็นต้องขับร้องไปตลอดจนจบภาคถวาย แต่อาจบรรเลงออร์แกน
หรือเครื่องดนตรีอื่น ๆ แทนก็ได้ ความเงียบในช่วงเตรียมเครื่องบูชาเป็นสิ่งที่ดี

4. ควรใส่ใจเป็นพิเศษ หากมีการแห่ของถวาย ไม่ควรให้ความสำคัญมากนัก
ควรหลีกเลี่ยงการฟ้อนรำประกอบเพลงในภาคถวาย เพราะจะทำให้เสียสมาธิ
และควรหลีกเลี่ยงการบรรยายแบบสร้างอารมณ์ ความหมายของ ของถวาย ที่นำมาสู่พระแท่น
เพราะจะทำให้พิธียาวมากขึ้นโดยไม่จำเป็น

บทเพลงอัลเลลูยา (Alleluia)

บทเพลงคั่นระหว่างบทอ่าน บทเพลงอัลเลลูยา (Alleluia)

คำ "อัลเลลูยา" เป็นการร้องสรรเสริญพระเจ้าเป็นคำจากภาษาอีบรู แปลว่า "จงสรรเสริญพระยาห์เวห์"
หรือ "พระยาห์เวห์ทรงพระเจริญ" ซึ่งจะพบคำนี้ตอนเริ่มหรือจบของสดุดีบางบท เช่น 111, 112, 113, 115, 117

ข้อแนะนำ
1.ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะบทอัลเลลูยาเป็นบทขับร้องก่อนพระวรสาร
เพื่อถวายเกียรติแด่พระวาจาของพระเจ้า

2. สำหรับข้อความสั้นๆ จากพระวรสารหรือเพลงสดุดีที่สลับกับอัลเลลูยา
หากมีการแต่งเป็นทำนองแล้ว ผู้นำการขับร้องหรือคณะนักขับร้องควรจะร้อง (ไม่ใช่อ่าน)

3. ถ้าการขับร้องเป็นบทเพลงที่มีลักษณะรวมข้อความพระวรสารกับคำอัลเลลูยา
อยู่ในเพลงเดียวกัน เช่น บทเพลง "จงแสวงหาน้ำพระทัยพระเป็นเจ้า" ก็ไม่ควรอ่านข้อความที่พิมพ์ไว้ในหนังสืออีก
เพราะใจความของบทเพลงนี้สามารถแทนกันได้

4. ถ้ามีบทอ่านสามบท เช่น วันอาทิตย์ ควรร้องบทสดุดีหลังบทอ่านแรกและอัลเลลูยา
หลังบทอ่านที่สอง แต่วันที่มีบทอ่านเพียงสองบท ไม่ต้องร้องครบทั้งบทสดุดี
และบทอัลเลลูยา คือ สามารถเลือกที่จะร้องเพียงบทสดุดีหรือบทอัลเลลูยาใดบทหนึ่งได้
(ใช้กรณีที่จำเป็นจริงๆ )

5. เทศกาลมหาพรต ใช้งดขับร้องอัลเลลูยา และให้ขับร้อง
"ขอสรรเสริญเยินยอพระองค์ ราชาธิราชผู้ทรงเกียรตินิรันดร" แทน

6. บทอัลเลลูยา ในวันสมโภชปัสกาควรขับร้องอย่างสง่าที่สุด หรือขับร้องซ้ำไปซ้ำมา
เพื่อให้เกิดความสง่างามของเทศกาลปัสกา

บทเพลงคั่นระหว่างบทอ่าน บทเพลงสดุดี (Psalms)

บทเพลงสดุดี เพลงคั่นระหว่างบทอ่าน (Psalms)

เป็นพระคัมภีร์ที่คริสตชนยุคแรกได้ใช้บทสดุดีที่พวกยิวใช้เป็นภาษาฮีบรู มีรูปแบบทางกวีนิพนธ์
โดยใช้หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการอ่านที่มีัลักษณะการเน้นที่ถ้อยคำ ซึ่งต่อมารูปแบบนี้ได้มีอิทธิพล
ต่อรูปแบบของบทเพลงเกรโกเรียน บทเพลงสดุดีนั้นได้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง
ในพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกและคริสตชนนิกายต่างๆ

ข้อแนะนำ
1. ควรเน้นการขับร้องเพลงสดุดี (ไม่ใช่อ่าน) โดยขับร้องสลับกับบทรับสั้น(บทสร้อย)
ถ้าไม่มีทำนองสำหรับบทสร้อยนั้น ก็อาจจะต้องหาบทสร้อยอื่นที่มีความหมายที่ดีแทน
ถ้าหาบทสร้อยที่เหมาะสมไม่ได้เลย ก็ควรจะร้อง(ไม่ใช่อ่าน) บทเพลงสดุดีนั้นโดยไม่มีบทสร้อยก็ได้

2. หากต้องใช้บทเพลงอื่น (ที่มิใช่บทสดุดี) ควรดูเนื้อร้องที่เป็นการสรรเสริญพระเจ้า
หลีกเลี่ยงการขับร้องบทเพลงแม่พระ บทเพลงนักบุญ เพราะไม่สอดคล้องกับความหมายของเพลงสดุดี

3. ควรขับร้องเพลงแทนที่จะอ่าน โดยเฉพาะบทเพลงสดุดีนั้น ได้แต่งเป็นทำนองเฉพาะแล้ว

4. ในหนังสือบทอ่านในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ได้แบ่งเพลงสดุดีนี้เป็นตอน ๆ ซึ่งส่วนมากพิมพ์อยู่หลายตอน
ไม่จำเป็นต้องอ่านหรือร้องครบทุกตอน แต่ที่มีพิมพ์ไว้เพื่อให้มีทางเลือก ตอนใดที่เห็นว่า เหมาะสมสำหรับผู้มาร่วมพิธีให้
เลือกประมาณสองหรือสามตอนก็ได้ และผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ต้องเป็น ผู้ที่รู้เรื่องพระคัมภีร์พอสมควร
และมีเวลาที่จะเลือกว่าตอนใดเหมาะสม (ข้อแนะนำนี้ใช้ในกรณีจำเป็นจริงๆ)

บทเพลงคั่นระหว่างบทอ่าน: Gradual, บทสร้อยสลับบทสดุดี : Responsorial Psalms

บทเพลงคั่นระหว่างบทอ่าน (Gradual) , บทสร้อยสลับบทสดุดี (Responsorial Psalm)

สร้อยตอบรับเพลงสดุดีอยู่หลังบทอ่านบทแรก นับเป็นส่วนประกอบจำเป็นของภาควจนพิธีกรรม และมีความสำคัญอย่างมาก ในด้านพิธีกรรมและด้านการอภิบาล เพราะส่งเสริมการรำพึงถึงพระวาจาของพระเจ้า
สร้อยตอบรับเพลงสดุดี ต้องสอดคล้องกับบทอ่าน และโดยปกติคัดมาจากหนังสือบทอ่าน (IGMR.61)

บทสร้อยมีลักษณะเป็นบทรับสั้นๆ ใช้ขับร้องหรืออ่านสลับกับบทสดุดีของพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ
โดยนำเนื้อร้องเฉพาะบางตอนมาจากบทสดุดี

(จากหนังสือ :กฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน Institutio Generalis Missalis Romani)

ข้อแนะนำ
1. บทสร้อยสลับบทสดุดี ควรใช้วิธีการขับร้องมากกว่าที่จะอ่าน (เพราะเป็นบทรับสั้นๆ)
2. หากไม่มีทำนองสำหรับบทรับสั้นนั้น ควรจะหาบทสร้อยอื่นที่มีความหมายใกล้เคียงและเหมาะสมมาแทนได้
ถ้าหาบทสร้อยที่เหมาะสมไม่ได้ ก็ควรจะขับร้องบทสดุดีของวันนั้นแทน

บทเพลงพระสิริรุ่งโรจน์ (Glory to God)

บทเพลงพระสิริรุ่งโรจน์ (Glory to God)

ลักษณะเป็นบทเพลงประเภท Hymn ที่เก่าแก่ที่สุดบทหนึ่งของคริสตชน
มีความหมาย "เป็นเพลงที่พระศาสนจักรที่ร่วมประชุมกัน ภายใต้การนำของพระจิตเจ้า
สรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าพระบิดาและสรรเสริญ ลูกแกะของพระเจ้าและแสดงคารวกิจต่อพระองค์ท่าน" (IGMR.53)

เพลงนี้มีลักษณะการยอพระเกียรติพระเจ้า โดยเน้นถึงองค์พระบุตร บทเพลงนี้ถือเป็นบทเพลง
ที่บรรดาทูตสวรรค์ขับร้องที่เบธเลเฮม (ลก 2:14)
(จากหนังสือ : กฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน Institutio Generalis Missalis Romari)

ข้อแนะนำ
1. ควรเน้นขับร้องเพลงนี้ ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ และพิธีมิสซาขอบพระคุณวันฉลอง
ไม่ควรใช้วิธีการอ่านตอบรับกับพระสงฆ์เท่านั้น
2. ให้เลือกบทเพลงที่เนื้อร้องครบเหมือนกับบทที่ใช้ตอบรับในบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ
ไม่ควรใช้บทพระสิริรุ่งโรจน์ที่มีโครงสร้างเป็นข้อ ๆ สั้น ๆ หรือสรุป เพราะจะขาดใจความสำคัญๆ ไป
3. เทศกาลมหาพรตและเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า งดขับร้องเพลงนี้
ยกเว้นวันสมโภชสำคัญที่ฉลองตรงใน 2 เทศกาลนี้ รวมทั้งงดขับร้องในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณสำหรับผู้ล่วงลับด้วย
4. ควรเลือกเพลงที่มีทำนองสง่างาม และการบรรเลงเครื่องดนตรีควรให้มีชีวิตชีวา
5.ถ้าเป็นไปได้ เพื่อความสง่างามของบทเพลง พระสงฆ์ควรก่อบรรทัดแรก
" พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้าในสรวงสวรรค์" หลังจากนั้นจึงร่วมขับร้องต่อไป
6. ควรสนับสนุนการแต่งเพลงพระสิริรุ่งโรจน์ (Gloria) ที่มีเนื้อหาครบถ้วน
และสอดคล้องกับบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

บทเพลงร่ำวิงวอน (Lord Have Mercy)

บทเพลงร่ำวิงวอน (Lord Have Mercy)]

บทเพลงเป็นคำร้องขอพระเมตตา "กีรีเอ เอเลอีซอน" ซึ่งเป็นคำภาษากรีกและใช้ในพระศาสนจักรตะวันออกมาก่อน
พระศาสนจักรโรมันคาทอลิกยังคงรักษาคำเดิมไว้ เดิมคำร้องขอทรงพระกรุณานี้เป็นคำอ้อนวอน
หลังจากแจ้งความต้องการ ความช่วยเหลือจากพระเป็นเจ้าในแต่ละครั้ง ตามรูปแบบของบทภาวนาเพื่อมวลชน
(ก่อ "ให้เราภาวนา" รับ "โปรดสดับ ฟังเถิดพระเจ้าข้า") เป็นส่วนหนึ่งของพิธีสารภาพความผิด (IGMR.52)

เดิมนั้นคริสตชนได้เพิ่มคำ Christe (ข้าแต่พระคริสตเจ้า) เข้าไปด้วย เพื่อเน้นใจความถึงองค์พระผู้เป็นเจ้า
คือ พระคริสต์ผู้กลับคืนชีพจากความตาย
(จากหนังสือ : กฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน Institutio Generalis Missalis Romani)

ข้อแนะนำ
1. ควรเน้นขับร้องบทเพลงนี้ ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ และพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณวันฉลอง
ไม่ควรใช้การอ่านตอบรับกับพระสงฆ์เท่านั้น
2. ควรเลือกบทเพลงที่มีลักษณะโครงสร้าง 3 ข้อ มากกว่าบทเพลงที่ใช้ถ้อยคำบรรยายยืดยาว
ที่ผิดไปจากรูปแบบดั้งเดิมของบทเพลง
3. ควรสนับสนุนนักแต่งเพลง แต่งบทเพลงร่ำวิงวอน (Kyrie) มากขึ้น และควรแต่งเพลง
โดยใช้ถ้อยคำให้สอดคล้องกับบทประจำพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

Wednesday 16 September 2009

ดาวน์โหลดเพลง มูยุล มหาบุรษผู้พิชิต : The land of Wind

โหลดเพลง มูยุล มหาบุรุษผู้พิชิต The kingdom of Wind: Korean Series

บทเพลงเริ่มพิธี : Entrance Songs

บทเพลงเริ่มพิธี (Entrance Songs)

" เมื่อสัตบุรุษมาชุมนุมพร้อมกันแล้ว ให้เริ่มร้องเพลงแห่เข้าขณะที่พระสงฆ์และผู้ช่วยเดินเข้ามา
จุดประสงค์ของการมีเพลงนี้:

เพื่อเป็นการเปิดพิธีฉลอง
เพื่อให้ชุมชนได้ร่วมจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกัน
เพื่อชักนำจิตใจของพวกเขาไปสู่พระธรรมล้ำลึกแห่งเทศกาล หรือวันฉลอง
เพื่อประกอบขบวนแห่ของพระสงฆ์และผู้ช่วย (IGMR.121)

(จากหนังสือ: กฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน Institutio Generalis Missalis Romani)

ข้อแนะนำ
1. ควรเลือกบทเพลงที่จะช่วยให้ทุกคนสำรวมจิตใจเป็นหนึ่งเดียว มีจิตใจที่จะเข้าร่วมในพิธีกรรมนั้น
2. ควรเลือกบทเพลงที่มีจังหวะเหมาะสมสำหรับเพื่อประกอบขบวนแห่
3. ควรขับร้องเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่เหมาะสม สำหรับพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ
แม้พระสงฆ์อาจจะต้องรอบ้างก่อนที่จะเริ่มพิธี ก็ควรที่จะรอ
4. ควรให้ความสำคัญกับขบวนแห่ของพระสงฆ์และผู้ช่วยอื่นๆ
ดังนั้น บริเวณที่แต่งตัว ควรอยู่ห่างจากพระแท่นพอสมควร เพื่อการแห่มายังพระแท่น
จะได้มีระยะพอควรและเกิดความสวยงาม

บทเพลงโอกาสพิเศษ : Songs for Special Occasions

บทเพลงโอกาสพิเศษ (Songs for Special Occasions)

ขอบพระคุณ
คำใดไม่ซึ้ง
ถวายพรพระสังฆราชา
ทหารพระบิดา
เทิดเกียรติคาร์ดินัล
บทเร้าวิงวอนนักบุญทั้งหลาย
บนหนทางแห่งรัก
ผู้เลือกสรร
ผู้มีน้ำใจ
พยาบาลคืองานเมตตา
พระทรงเลือก
มิตรสหาย
สดุดีพระสงฆ์
สวัสดีปีใหม่
สดุดีพระสังฆราช
สายใยแห่งรัก
แสงทองส่องโลก
หัวใจมิสซัง
โอ้พระเป็นเจ้าโปรดประทาน
พระสิริรุ่งโรจน์(2)
ภารกิจแห่งรัก
ข้าแต่พระบิดา (4)
เป็นความสุขแท้ (บุญลาภ)

บทเพลงฉลองนักบุญ : Songs for Various Communities

บทเพลงฉลองนักบุญ (Songs for Various Communities)

กุหลาบพรหมจารี
ข้าแต่ท่านนักบุญเทเรซา
ข้าแต่อารักขเทวดา
ข้าปฏิญาณ
คริสตังจงพร้อมหน้า (น.ฟรังซิสเซเวียร์)
เจ็ดคน-สองคอน
ฉลองนักบุญเปโตรและเปาโล
ฉลองนักบุญยอแซฟ
ฉลองนักบุญอันนา
ตามรอยพ่อนิโคลาส
เทิดเกียรติอัครทูตสวรรค์
เทิดพระคุณผู้แพร่ธรรม(พ่อบุญเกิด)
นักบุญยวงบัปติสตา
ผู้ชอบธรรม(ฉลองนักบุญ) (ผู้มีบุญ)
พรานทะเล (น.ยาโกเบ)
วอนนักบุญมาระโก
พวกเราจงพร้อมหน้า (น.เปโตร)
สดุดีนักบุญฟิลิป-ยากอบ
สดุดีนักบุญยวง (อัครสาวก)
สดุดีนักบุญยอแซฟ
สดุดี..บุญราศีนิโคลัส
อันนาผู้ใจการุญ
โอ้นามเทเรซา

บทเพลงลาติน : Latin Songs

บทเพลงลาติน (Latin Songs)

Kyrie
Gloria
Sanctus
Agnus Dei
Alleluia
Pater Noster
Credo
Te Deum
Asperges me
Vidi aquam
Veni Creator
Christus vincit
Ubi caritas
Lauda Jerusalem
O salutaris hostia
Adoro te devote
Jesu dulcis memoria
Panis angelicus
Pange linqua
Tantum ergo
Laudate Dominum
O Sanctissima
Ave Maria
Salve Mater
Salve Regina
Regina caeli
Ave maris stella
Ave verum
Tu es Sacerdos
Ecce Sacerdos Magnus
Elegit eum
Cantate Domino
Parce Domine
In manus tuas
Requiem
Kyrie
Absolve
Domine Jesu
Sanctus
Agnus Dei
Lux aeterna
Libera me
In Paradisum
Ego sum
ดาวน์โหลดเพลงมิสซาภาษาละติน พร้อมเนื้อเพลลาติน ร่วมด้วยช่วยกันได้ที่นี่

บทเพลงผู้ล่วงลับ :Funeral Songs

บทเพลงผู้ล่วงลับ (Funeral Songs)

จากหลุมซึ้ง
ชีวิตคนเรา
ทางสวรรค์
โปรดนำวิญญาณ
โปรดรับวิญญาณ
ยกบาปข้าเทอญ
รอพระเมตตา
รางวัล
วิญญาณรำลึก
สวรรค์เป็นนิรันดร
สักวันหนึ่ง
สันติของผู้ทรงธรรม
โอ้พระเยซูโปรดกู้วิญญาณ

บทเพลงแต่งงาน : Marriage Songs

บทเพลงแต่งงาน (Marriage Songs)

คำมั่นสัญญา
ความรักรวมเราเป็นหนึ่ง
ชีวิตและแผ่นปัง
ถนอมรัก
ความหมายรักแท้
วิวาห์พาสุขใจ
สัมพันธ์รัก
สุขในวิวาห์

ดาวน์โหลดโน้ต โน๊ต เพลงแต่งงาน ในพิธีศีลสมรส ศีลกล่าวแบบคาทอลิกได้ที่นี่
ร่วมด้วยช่วยกันแบ่งปันเนื้อเพลงแต่งงาน แนะนำลิงค์และเพลงแต่งงานใหม่ได้ที่นี่

บทเพลงปัสกา : Easter Songs

บทเพลงปัสกา (Easter Songs)

เชิญเรามาบูชา
ไชโยแด่พระองค์
เดินในแสงสว่าง
พระคริสตเจ้ากลับเป็นขึ้นมา
พระคริสต์ชีวิตใหม่
เรามีความยินดี
อัลเลลูยา (O Filii)
อัลเลลูยาสาธุการ

บทเพลงมหาพรต : Lent Song

บทเพลงมหาพรต (Lent Songs)

กางเขนชัย (1)
กางเขนชัย (2)
โกละโกธา
ข้าพึ่งพระองค์
คำอธิษฐาน
จงภูมิใจ
จากกัลวารีโอ
ทางแห่งกางเขน
โปรดกรุณา
มหาทรมาน
มารดาแสนโศกา
เมื่อลูกสบตา
รอยระลึก
สำนึกผิด
โอ้พระคริสตเจ้า
อาทิตย์ใบลาน
พฤหัสศักดิ์สิทธิ์
ศุกร์ศักดิ์สิทธิ์
เสาร์ศักดิ์สิทธิ์

บทเพลงพระคริสตสมภพ : Christmas

บทเพลงพระคริสตสมภพ (Christmas)

กุมารน้อย
กุมารน้อยจอมราชา
กุมารนี้คือผู้ใด (What Child Is This)
ขอให้มีความสุขวันคริสต์มาส (We Wish You a Merry Christmas)
ขอเชิญท่านผู้วางใจ (0 Come, All Ye Faithful)
ค่ำคืนดี
คืนนั้นเงียบสนิท(Silent Night! Holy Night)
คืนนี้
จงฟังเพลงแห่งทูตสวรรค์ (Hark! The Herald Angels Sing)
ชาวเราคริสตัง (O Holy Night)
ซานตาคลอสมาบ้านเรา (Santa Claus Is Coming to Town)
ดาราประกายแจ่มฟ้า
ถ้ำเบธเลเฮม
ทั่วโลกา (The First Noel)
ในยามราตรีมีดาวตำนาน
บนผืนฟางรางหญ้า
พระเจ้าให้มีความอุ่นใจ (God Rest Ye Merry, Gentleman)
พระทรงบังเกิด (Joy to the World)
เพลงระฆัง (Jingel Bells)
ระฆังเงิน (Silver Bells)
ราตรีพราวพร่าง
โรจนาแด่พระเจ้า (Angels We Have Heard On High)
เราทั้งสามกษัตริย์บูรพา (We Three Kings of Orient Are)
สุขสันต์คริสต์มาส (The Happy Christmas Comes Once More)
สุขใจยามเมื่อคริสต์มาสมาถึง (I am So Happy On Christmas Eve)
วันนี้วันดี
เห็นดาวทอง
องค์พระกุมารน้อย
องค์พระกุมารน้อยทรงบรรทม
โอ้คืนศักดิ์สิทธิ์ (O Holy Night)
พระคริสต์เสด็จมา จงยินดี!

บทเพลงเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent)

บทเพลงเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent)

จงชื่นชมยินดี
เชิญเถิดอิมมานูเอล
เชิญพระเยซูเสด็จมา
เชิญเสด็จพระมหาไถ่
น้ำค้างจากฟ้า
ราชาองค์พระผู้ไถ่จวนมา
เสียงก้อง

บทเพลงแม่พระ : The Virgin Mary Songs

บทเพลงแม่พระ (The Virgin Mary Songs)

ข้าเจ้าชาวไทยไหว้แม่มารีย์
ข้าเจ้าชื่นชม
คริสตชนจงยินดี
ใครรักเท่าแม่
ชาวเราจงยินดี
เชิญสรรเสริญพระแม่มารีย์
เดือนนี้เป็นเดือนมงคล
ถวายช่อดอกไม้
ถวายวันทามารีย์
ท่านคือดวงดารา
เทวทูตถือสาร (1)
เทวทูตถือสาร (2)
ทุกคนจงพร้อมกัน
เทิดเกียรติพระแม่มารีย์
น้อมเกล้าวันทา
นักบุญและเทวา
นามแสนซาบซึ้ง
นั่น..แม่ของเจ้า
บทเพลงสรรเสริญของพระนางมารีย์ (1)
บทสดุดีของแม่พระ (4)
บทสดุดีของแม่พระ (5)
บทสดุดีของแม่พระ (6)
บรรเลงเป็นเพลง
บังคมพรหมจารี
บ้านเรา
โปรดรับเอาดวงใจข้า
พรหมถือสาร (1)
พรหมถือสาร (2)
พระแม่นิจจานุเคราะห์
พระแม่มารีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์
พลมารีย์
มหามารีย์ (องค์อุปถัมภ์)
มารดาฟาติมา
มารีย์พระแม่เจ้า
มารีย์แม่รัก
มารีย์-โอ้แม่มารีย์
แม่จ๋า
แม่พระกรรมกร
แม่พระแม่มารีย์
แม่มารีย์ (1)
แม่มารีย์ (2)
แม่มารีย์มารดาชาวเรา
ยอกรประนม
รักแท้แม่มารีย์
ราชินีสวรรค์
ราชินีแห่งสวรรค์
ราชินีแห่งสายประคำ
ลูกขอวันทา
ลูกแจ้งเต็มใจ
วันทาดาราสมุทร
วันทามหาราชินี
วันทามารีอา (1)
วันทามารีอา (2)
วันทาราชินีผู้เมตตา
สักวันฉันจะได้เห็น
สุขในพระแม่
สันตะมารีอา
เสียงเพลงสวรรค์
อยากพบประสบแม่
อัญเชิญพระแม่
โอ้พระชนนี
โอ้พระมารดา
โอ้พระมารดากรุณาวิงวอน
โอ้พระแม่ผู้แผ่เมตตา
โอ้พระแม่แผ่เมตตาเป็นอาจิณ
โอ้พระองค์
โอ้มารีย์ (1)
โอ้มารีย์ (2)
โอ้แม่
โอ้แม่ช่วยลูกนี้

บทเพลงพระเยซูเจ้า :Songs of Christ

บทเพลงพระเยซูเจ้า (Songs of Christ)

ชูใจถวายศีล
ดวงฤทัย
ถวายพรพระผู้เจริญ
พระทัยคือที่พัก
พระผู้ทรงฤทธิ์
พระเมตตาของพระเจ้า
พระเยซูผู้ไถ่บาป
ปังแห่งทวยเทพเทวา
ยอมเพราะรัก
เยซูนามนี้ไพเราะนัก
เยซูหวานล้ำ
เยซูวิไล
ลูกไหว้นมัสการ
หทัยเปี่ยมรัก
หทัยพระองค์(1)
หทัยพระองค์(2)
โอ้ชุมพาเอ๋ย
โอ้พระเยซูผู้ศักดิ์สิทธิ์
โอ้พระเยซูพระผู้ใจดี
โอ้พระเยซูพระผู้เป็นใหญ่
โอ้พระหทัย
โอ้พระองค์พระเยซู
โอ้ศีลบูชารักษาจิตใจ
โอ้ศีลมหาสนิท

บทเพลงผนวก (Songs for Various Occasions)

บทเพลงภาคผนวก (Songs for Various Occasions)

กำยาน
กิจการทั้งหลาย
ใกล้ชิดพระองค์
ขอข้าบาท
ขอรับใช้
ขอรักพระองค์
ข้าฯ วางไว้ใจ
ความรักพระองค์
ความสุขแท้ 8 ประการ
คำสัญญา
เคียงข้างเสมอ
จับมือกัน
ฉันตัดสินใจ
ชั่วนิรันดร์
ชีวิตในพระหัตถ์
ชีวิตตัวอย่าง
เชิญพระจิต
เชิญองค์พระจิต
ดวงใจขอมอบถวาย
ด้วยจิตรำลึก
ด้วยดวงจิตชื่นบาน
ทางของพระเจ้า
ทางสายใหม่
ทุกสิ่งที่ท่านได้ทำ (1)
ทุกสิ่งที่ท่านได้ทำ (2)
ธารชีวิต
น้อมเกล้าสดุดี
ในคืนสุดท้าย
ในพระองค์..ขอทรงนำทาง
ในพระองค์
ในอ้อมพระหัตถ์
บอกความรักพระองค์ให้โลกรู้
บัญญัติรัก
บุญลาภ
เปรียบดังสายน้ำ
บูชา ณ แท่นนี้
พยานรักพระคริสต์
พระคริสต์คือความหวัง
พระเจ้าคือชีวิตของข้าฯ
พระเจ้าเป็นความรัก
พระเจ้าของเรา
พระเจ้ายิ่งใหญ่
พระวาจาบันดาลชีวิต
พระสัญญา
พระผู้ทรงชัย
พระเมตตารัก
พระหรรษทาน
พระองค์คือชีวิตของฉัน
พระอาจารย์
พระองค์ทรงเมตตา
พรุ่งนี้
พักพิงในพระเจ้า
เพียงวาจาเดียว
รอยเท้าบนผืนทราย
ภาวนา
มั่นใจในพระองค์
รักของพระเจ้า
รักซื่อตรง
รักแท้
รักในวิญญาณ
รักพระ
รำพึงถึงองค์
เราคอยพระองค์
เราจะได้เห็นพระองค์
เราทั้งหลายถวายพระพร
เราเป็นหนึ่งในความรักพระคริสต์
โรคร้ายในวิญญาณ
ลูกเชื่อในพระองค์
ลูกสัญญา
สาธุการ
สายสัมผัส
สุขใจเมื่อใกล้พระองค์
หนทางความจริงและชีวิต
หนทางใหม่
หนทางรัก
หลักยึดเหนี่ยว
หากไร้องค์
อัลเลลูยา (จงแสวงหา)
โอวาทพระคริสต์
โอ้องค์เจ้าสวรรค์
อยู่เพื่อพระคริสต์(น้องพี่ทั้งหลาย)

เพลงปิดพิธี : Final Songs

บทเพลงปิดพิธี (Final Songs)

ขอบพระคุณ (1)
ขอบพระคุณ (2)
ข้าฯ ขอขอบพระคุณ
จงแพร่ธรรม
จงตามเรามา
ใจยึดมั่น
ชีวิตนี้ยังมีความหวัง
ชีวิตมีค่า
ชีวิตใหม่
ติดตามพระเยซู
ตามเรามา
ไปประกาศพระนาม
ผู้นำสันติ (1)
ผู้นำสันติ (2)
พระทรงโปรดส่งเราไป
สุขในความรักพระเจ้า
ลูกจะตอบแทนคุณ
หนทางพระคริสต์
หน้าที่แพร่ธรรม
หนึ่งเดียว
หนึ่งเดียวใจเดียว
ให้เราก้าวเดินไป
ให้เราไปป่าวประกาศ
อยู่เพื่อพระคริสต์

บทเพลงรับศีล : Communion Songs

บทเพลงรับศีล (Communion Songs)

ความสุขเที่ยงแท้
จงรักกันและกัน
ใจข้าฯ แสวงหา
ดุจศิลา
ทางชีวิต
ทาสความรัก
นี่คือชุมพา
ในแผ่นปัง
บุตรพระเจ้า
ปังทิพย์
ปังสวรรค์
ปังแห่งชีวิต
ปังแห่งพันธสัญญา
ปังทรงชีวิต
เพราะรักเรา
พระองค์ผู้ทรงเปี่ยมด้วยความรัก
พลังชีวิต
มานนาใหม่
เมตตา
เมื่อได้รับปัง
ยิ่งกว่าทะเล
ลูกแสนยินดี
ศีลบูชาอาหารใจ
สวรรค์ชาวดิน
สวรรค์ ณ แผ่นดิน
หยาดเหงื่อแรงใจ
หากแม้นเป็น

บทเพลงลูกแกะพระเจ้า : Lamb of God

บทเพลงลูกแกะพระเจ้า (Lamb of God)

ความรัก
ความรักขององค์พระเจ้า
ชุมพาผู้ไถ่
ชุมพาพระเจ้า
พระชุมพา (1)
พระชุมพา (2)
พระชุมพาขององค์พระเจ้า
พลีเพื่อรัก
เพราะรัก
ไม่มีรักใดเท่า
ลูกแกะพระเจ้า (1)
ลูกแกะพระเจ้า (2)
วอนพระชุมพา
องค์ความรัก
โอ้ชุมพา
โอ้พระชุมพา

บทเพลงข้าแต่พระบิดา : Lord's Prayer

บทเพลงข้าแต่พระบิดา (Lord's Prayers)

ข้าแต่พระบิดา
ข้าแต่พระบิดา (1)
ข้าแต่พระบิดา (3)
ข้าแต่พระบิดา (6)
ข้าแต่พระบิดา (5)

บทเพลงยอพระเกียรติท้ายบท - อาแมน : Final Doxology - Amen

บทเพลงยอพระเกียรติท้ายบท - อาแมน (Final Doxology - Amen)

อาแมน (2)
อาแมน 76
บทยอพระเกียรติท้ายบท -อาแมน

บทเพลงประกาศพระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ : Mystery of Faith

บทพระธรรมล้ำลึก
ยืนยันความเชื่อ (2)
ยืนยันความเชื่อ (3)
รหัสธรรม (1)
รหัสธรรม (2)
รหัสธรรม (3)

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์ : Holy, Holy, Holy

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์ (Holy, Holy, Holy)

ศักดิ์สิทธิ์ (ทรงฤทธิ์งามล้ำ)
ศักดิ์สิทธิ์ (ทรงฤทธิ์พระเป็นเจ้า)
ศักดิ์สิทธิ์ (พระเจ้าจอมโยธา)
ศักดิ์สิทธิ์ ทั่วฟ้าดิน
ศักดิ์สิทธิ์ (พระเจ้าทรงฤทธา)
ศักดิ์สิทธิ์ (พระผู้ศักดิ์สิทธิ์)
ศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าสูงสุด
ศักดิ์สิทธิ์ (พระเป็นเจ้าผู้ทรงเดชา)
ศักดิ์สิทธิ์ (พระองค์ทรงฤทธิไกร)
ศักดิ์สิทธิ์
ศักดิ์สิทธิ์ (ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้า)
ศักดิ์สิทธิ์ (ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก)
ศักดิ์สิทธิ์ (สาธุการแด่พระเจ้า)
ศักดิ์สิทธิ์ (เสนาธิราชเจ้าสวรรค์)
ศักดิ์สิทธิ์ (แสนศักดิ์สิทธิ์)
ศักดิ์สิทธิ์ (โอ้พระเจ้า)

เพลงถวาย : Offertory Songs

เพลงถวาย (Offertory Songs)

กายและใจ
ขอเทิดเกียรติ
ขอทูลถวาย
ขอมอบถวาย
ขอยกถวาย
ข้าแต่พระบิดา
ข้าฯ มอบถวาย
ข้ามอบทุกสิ่ง
จากใจ
จากดวงใจ..สู่พระแท่น
เชิญพร้อมกันถวาย
ด้วยใจรัก
ด้วยศรัทธา
ดอกไม้และดวงใจ
แด่พระองค์
ถวาย
ถวายกาย-ใจ
ถวายเครื่องบูชา
ถวายแด่พระองค์
ถวายปัง
ถวายสิ้น
ทูนถวาย
แทนชีวิต
น้อมใจน้อมกาย
บทถวายศีล
บนจานรองแผ่นปัง
บรรณาการ
บรรณาการใจ
บูชาข้าหรือคือดวงจิต
บูชารัก
บูชาสัมพันธ์
บูชานิรันดร์
ปังองุ่นหนุนนำ
โปรดทรงรับเครื่องบูชา
โปรดเปลี่ยนแผ่นปังบูชา
มิอาจทดแทน
พระคริสต์ยอดบูชา
ร่วมในบูชาของพระเยซู
ลูกขอกราบกราน
ลูกถวายแด่องค์พระเจ้า
ลูกมอบดวงใจ
สาลีบนพระแท่น
หยาดเหงื่อแรงงาน
อมตสัมพันธ์
อ้าองค์อดิศร

บทเพลงอัลเลลูยา : Alleluia

บทเพลงอัลเลลูยา (Alleluia)

บทสร้อยที่ 73-83
ร้องอัลเลลูยา
อัลเลลูยา (1)
อัลเลลูยา (2)
อัลเลลูยา (3)
อัลเลลูยา (4)
อัลเลลูยา (5)
อัลเลลูยา (ขอกล่าวสรรเสริญ)
อัลเลลูยา (จงแสวงหา-ประสานเสียง)
อัลเลลูยา (เชิญฟังพระวาจา)
อัลเลลูยา (เชิญมาเริงรื่น)
อัลเลลูยา (เชิญโมทนา)
อัลเลลูยา (เชิญเรามาร้องเพลง)
อัลเลลูยา (แด่องค์พระเจ้า)
อัลเลลูยา (นานาชาติ)
อัลเลลูยา (วาทะพระเจ้า)

บทเพลงสดุดี : Psalms

บทเพลงสดุดี (Psalms)

จิตวิญญาณข้ากระหาย
เชิญบรรดาประชานานาชาติ
บทเพลงสดุดีที่ 1 (เธอเป็นเช่นต้นไม้)
บทเพลงสดุดีที่ 5 (บทภาวนาเวลาเช้า)
บทเพลงสดุดีที่ 8 (สรรเสริญพระผู้สร้างสรรค์)
บทเพลงสดุดีที่ 23 (ทรงเลี้ยงดูข้า)
บทเพลงสดุดีที่ 23 (แดนสงบ)
บทเพลงสดุดีที่ 98 (Sing a new song)
บทเพลงสดุดีที่ 100 (ชาวโลกทั้งหลาย)
บทเพลงสดุดีที่ 118
บทเพลงสดุดีที่ 137
บทเพลงสดุดีที่ 135
บทเพลงสดุดีที่ 147
บทเพลงสดุดีที่ 148 (เชิญถวายพระพร)
บทเพลงสดุดีที่ 150 (1)
บทเพลงสดุดีที่ 150 (2)
แผ่นดินของเรา

บทเพลงคั่นระหว่างบทอ่าน : Gradual

บทเพลงคั่นระหว่างบทอ่าน (Gradual) ,
บทสร้อยสลับบทสดุดี (Responsorial psalms)

รวมบทสร้อยที่ 1-72
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ชุดที่ 1-2
เทศกาลพระคริสตสมภพ
เทศกาลมหาพรต ชุดที่ 1-3
เทศกาลปัสกา ชุดที่ 1-2
พระคริสตวรกาย
เทศกาลธรรมดา ชุดที่ 1-4

บทสร้อยโอกาสต่างๆ
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
เทศกาลมหาพรต
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
วันอาทิตย์ใบลาน
วันพฤหัสบดีศักดิ์สิทธิ์
วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์
วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์
เทศกาลธรรมดา
นักบุญ

บทเพลงพระสิริรุ่งโรจน์ : Glory to God

บทเพลงพระสิริรุ่งโรจน์ (Glory to God)

พระสิริมงคล
พระสิริรุ่งโรจน์ (1)
พระสิริรุ่งโรจนา
พระสิริโรจนา
สิริมงคล (1)
สิริมงคล (2)
สิริรุ่งโรจน์
สิริโรจนา (1)
สิริโรจนา (2)
สิริโรจนา (3)

บทเพลงร่ำวิงวอน: Lord Have Mercy

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์....Holy Songs for Thai Mass
บทเพลงร่ำวิงวอน (Lord Have Mercy)

ข้าแต่พระเจ้า (1)
ข้าแต่พระเจ้า (3)
ข้าแต่พระเจ้า (4)
ข้าแต่พระเจ้า (5)
ข้าแต่พระเจ้า (6)
ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า
พระเจ้าทรงเมตตาเทอญ
พระเจ้าทรงเมตตาเราเทอญ
พระเจ้าเมตตาเทอญ (1)
พระเจ้าเมตตาเทอญ (2)
เมตตาข้าฯเทอญ
ร่ำวิงวอน
องค์พระเจ้าผู้กรุณา
โอ้พระเจ้าขอทรงเมตตา

Tuesday 15 September 2009

บทเพลงเริ่มพิธี : Entrance Songs

เพลงศักดิ์สิทธิ์..
บทเพลงเริ่มพิธี : Entrance Songs
ต้องการเนื้อเพลง ลิงค์ดาวน์โหลด แบ่งปันกันแนะนำกันได้ที่นี่.. โดยเฉพาะเพื่อจัดทำหนังสือเพลง
สำหรับคณะนักร้องประสานเสียงโอกาสฉลองวัดและวันสมโภชสำคัญๆ ของเรา....

ก้าวไปหาพระองค์
ขอพระสถิตกับเรา
ขอสรรเสริญ
ข้าเจ้าถวายสดุดี
เข้าเฝ้าพระองค์
จิตใจภาวนา
จอมกษัตริย์
ชีวีมาร่วมมิสซา
เชิญแซ่ซ้อง
เชิญพี่น้อง
เชิญมวลชน
เชิญมาร่วมฉลอง
เชิญมาร่วมมิสซา
เชิญร่วมถวายบูชา
เชิญร้อง-เชิญรับ
เชิญร้องบรรเลง
เชิญเราคริสตชน
ด้วยดวงใจยินดี
เตรียมใจ
นมัสการ
บทเพลงสรรเสริญ
พระผู้สร้าง
พระวิหารศักดิ์สิทธิ์
มาเถิดเชิญมา
ร่วมกายใจ
ร่วมร้องบรรเลง
เราจงมา..
วันชื่นชม
วันนี้เรามาร่วมใจ
วันนี้วันแสนยินดี
สดุดีพระตรีเอกภาพ
สดุดีพระองค์
สรรเสริญแด่พระเจ้า
สรรเสริญพระเจ้า
สรรเสริญโมทนา
สรรเสริญพระตรีเอกภาพ
สรรเสริญองค์พระเจ้า
สาธุการ (เชิญแซ่ซ้อง)
สาธุการ (ในวันนี้)
สู่พระแท่นบูชา
เสียงจากเทวา
องค์พระสุรีย์
โอ้นภากาศ

รายชื่อหนังสือเพลงของคาทอลิก

รวมรายชื่อหนังสือเพลงวัด, หนังสือเพลงศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์(คาทอลิก)
คริสตังร้องเพลง
จากใจ 3
จำเรียงสาร
ชีวิตใหม่
แด่พระองค์
เทิดเกียรติ
น้ำพระทัย
บทประจำมิสซาฯ
บรรณาการ
ปรารถนา
เพลงนิรันดร์
เพลงในพิธี
เพื่อพระองค์
แฟ้มบ้านเณรแสงธรรม
มนต์เพลงสรรเสริญ 2
มิสซังจันทบุรี
สรรเสริญ
เสียงภาวนา
หนังสือเพลงคณะ S.H.B.
Canti Sacri Latini
Christmas Hymns
Cantus Selecti
Liber Cantualis

* สำหรับใครที่รู้จักหรือมีต้นฉบับของเพลง....อยากจะแบ่งปันก็เชิญให้ชื่อต้นฉบับ ชื่อหนังสือเพลงของท่านที่มี
แนะนำกันได้ที่นี่นะ
ส่วนเล่ม หนังสือเพลงสดุดี และหนังสือเพลง "สาธุการ" ซึ่งเป็นเล่มล่าสุด ใครยังไม่มีก็สั่งซื้อได้นะครับ

เพลงศักดิ์สิทธิ์(คาทอลิก)

เพลงศักดิ์สิทธิ์(คาทอลิก)
พอดีไปอ่านเจอคำนำผู้จัดพิมพ์หนังสือเพลง "สาธุการ" โดย คุณพ่ออนุชา ไชยเดช...
รู้สึกประทับใจและขอนำมาแบ่งปันแก่ทุกท่าน ที่อาจจะถามตนเองว่า จริงๆ แล้ว ดนตรีศักดิ์สิทธิ์ เพลงศักดิ์สิทธิ์(คาทอลิก)นั้นเป็นอย่างไร?

" ขณะที่คนเราร้องเพลง เขาเหล่านั้นรู้สึกอย่างไร? และคิดอะไรอยู่?
บทเพลงตอบโจทย์และเรื่องราวของชีวิตได้มากมาย แสดงออกซึ่งความรู้สึก
รัก ชอบ ชัง เฉย หวัง สูญเสีย ศรัทธา ผูกพัน ฯลฯ

คริสตชนใช้บทเพลงเพื่อ "สาธุการ" คริสตชนใช้บทเพลงเพื่อบอกเล่าถึงความรู้สึก "ศรัทธา" และ "เชื่อมั่น"
ในคำสั่งสอนของพระเป็นเจ้า ผ่านวันเวลา และยุคสมัย สั่งสมเป็นก้อนตะกอนของภูมิปัญญาที่มีให้ศึกษาได้ไม่รู้จบ
หลากหลายภาษา และลีลาทำนอง แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ต่างจากความรู้สึกดั้งเดิม คือ "สาธุการ"

หนังสือเพลงขับร้องในวัดของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกแบบไทยๆ เกิดขึ้นจากการสั่งสมประสบการณ์
ของท่วงทำนองดั้งเดิม จากการขับร้องภาษาละติน เพลงที่นำทำนองภาษาฝรั่งเศสบ้าง ภาษาอังกฤษบ้าง
หรือภาษาอื่นๆ นำมาแปลเป็นเนื้อภาษาไทย ข้ามพ้นสู่การมีเพลงในแบบของตน ผสมกลิ่นอายของความเป็นไทย
จากบ้านเณร อาราม ฆราวาสที่มีความรู้ ผู้เชี่ยวชาญทางดนตรี หรือผู้ที่ไม่มีความรู้พิเศษนัก พัฒนาจนมี
คณะอนุกรรมการดนตรีศักดิ์สิทธิ์แห่งประเทศไทย ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เพื่อให้การเดินทางของบทเพลงศักดิ์สิทธิ์
มีทิศทาง ประสานศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน เพื่อจะธำรงไว้ซึ่งความศรัทธาอันเป็นปฐมบทแห่งการก่อเกิดของบทเพลง
ที่เรียกว่า เพลงศักดิ์สิทธิ์

จากหนังสือเพลงศักดิ์สิทธิ์ที่มีนามว่าหนังสือเพลง "ปรารถนา" ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเรื่อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527
สู่หนังสือเพลง "สรรเสริญสดุดี" ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จนมาถึงหนังสือเพลง "สาธุการ" การเดินทางยังไม่สิ้นสุด
แต่คำตอบของความรู้สึกเดิมยังอยู่ในใจของเราทุกคนทุกครั้งที่ขับร้องเพลงเหล่านี้โดยไม่เปลี่ยนแปลง

"โฮซานนา แด่พระเจ้า ณ ที่สูงสุด สาธุการ แด่พระองค์ ณ สวรรค์ชั้นฟ้า" (เทียบ มก 11:9)

แผนกดนตรีศักดิ์สิทธิ์

แผนกดนตรีศักดิ์สิทธิ์
แผนกดนตรีศักดิ์สิทธิ์ในคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพิธีกรรม สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
ดำเนินงานพัฒนาดนตรีในพิธีกรรมเพื่อตอบสนองเจตนารมณ์ของสังคายนาวาติกันที่ 2
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนการผลิตบทเพลงแบบไทยๆ ให้สอดคล้องกับพิธีกรรมและวัฒนธรรมแบบไทย
โดยการกลั่นกรอง คัดเลือกบทเพลงในพิธีกรรมที่มีอยู่แต่เดิม เพื่อให้การรับรองเป็นบทเพลงในพิธีกรรม
กิจกรรมได้ดำเนินการมานับ 30 ปีแล้ว บัดนี้แผนกดนตรีศักดิ์สิทธิ์ได้ดำริและดำเนินโครงการ
จัดพิมพ์หนังสือเพลงในพิธีกรรมให้เป็นมาตรฐานตามเจตนารมณ์พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักร

ดนตรีศักดิ์สิทธิ์ในประเทศไทย ได้มีพัฒนาการจากเดิมที่ใช้บทเพลงเกรโกเรียนในการประกอบพิธี
ซึ่งมีเนื้อร้องเป็นภาษาลาติน มาสู่การใช้ดนตรีที่มีทำนองแบบไทยและเนื้อร้องภาษาไทย
โดยมีพระสงฆ์ นักบวชและฆราวาส ผู้มีทักษะทางด้านดนตรีร่วมมือร่วมใจสรรค์สร้างบทเพลงใหม่ๆ ขึ้นเป็นจำนวนมาก...

อ้างอิง...คำนำ หนังสือ "สาธุการ" โดย พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช

Sunday 13 September 2009

เพลง ข้าแต่พระบิดา ....ภัศม์ แสงธรรมชุด "บูชาแห่งรัก"

เพลง "ข้าแต่พระบิดา"
โดย ภัศม์ Arrange for ST.13 By Lazarus
แสงธรรม ชุด "บูชาแห่งรัก"

ข้าแต่พระบิดา ของข้าพเจ้าทั้งหลาย
พระองค์ สถิตในสวรรค์
พระนามพระองค์ จงเป็นที่สักการะ
พระอาณาจักร จงมาถึง
พระประสงค์ จงสำเร็จ ในแผ่นดินเหมือนในสวรรค์
โปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพเจ้าในวันนี้
โปรดประทานอภัยแก่ข้าพเจ้า
เหมือนข้าพเจ้าให้อภัยแก่ผู้อื่น
โปรดช่วยข้าพเจ้า ไม่ให้แพ้การผจญ
แต่โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ

บูชาแห่งรัก -Angelus

เพลง "บูชาแห่งรัก" ...Angelus .....บทเพลงแสงธรรม ชุด 13

1. ร่วมถวายบูชาในพระคริสตเจ้า
พลีหัวใจด้วยรักเป็นบูชา
บนกางเขนบัลลังก์การรับใช้โลกา
บนพระแท่นบูชาหนึ่งเดียว (รับ)

(รับ) ขอเทิดเกียรติแด่องค์พระเจ้า ผู้ประทานปังและองุ่น
กลับกลายเป็นกายาและโลหิต
ขอเทิดเกียรติแด่องค์พระเจ้า ผู้บันดาลชีวิตศักดิ์สิทธิ์
ให้เราได้สนิทกับพระองค์

2. ร่วมกับควันกำยานนำถวายพระเกียรติ
จากหัวใจข้าน้อยด้วยภักดี
จากแรงกายคือผลแห่งเลือดเนี้อชีวี
โปรดรับบูชานี้ด้วยเทอญ (รับ)...Solo

3. ดังหยดน้ำ ที่รวมในถ้วยเหล้าองุ่น
คือหัวใจกระหายหาพระองค์
ปรารถนาได้พบความรักของพระเจ้า
เพียงร่วมส่วนกับพระบุตรา (รับ)

* นี่เป็น Demo...ที่สุดแสนไพเราะมากๆ...
หากอยากได้อัลบั๊มเต็มติดต่อได้ที่นี่ครับ
saengtham_music@hotmail.com
แสงธรรม อัลบั๊มใหม่ "บูชาแห่งรัก"

Thursday 10 September 2009

ดาวน์โหลดเพลงวัดคณะนักขับร้องประสานเสียง

เพลงวัดคาทอลิกของคณะนักขับร้องประสานเสียง

รออัพเดทข้อมูลและแจกลิงค์ได้ที่นี่ครับ

Tuesday 1 September 2009

Warm-up exercises of Singer & Choir

warm-up exercises
Learn some great warm-up exercises and how they are effective with singing and vocal training tips in this free online vocal coaching video clip.

Expert: Larissa LamBio: Larissa Lam has almost 20 years of professional singing experience and has studied under top vocal coaches in LA. She has coached various singers for record labels and musical productions.Filmmaker: Nili Nathan

Refer to http://www.youtube.com/watch?v=Nm7G9NFljTE&NR=1

1. Voice Lessons & Tips on Singing : The Mi Me Ma Mo Mu Vocal Exercise
ฝึกออกเสียง " มี..เม..มา...โม...มู" แบบฝึกหัดการออกเสียงและทิป เทคนิคการร้องเพลง

2. Learn tips on how to sing with your diaphragm instead of your throat with singing and vocal training tips.

3. Learn some great tips on how to be careful not to over sing with singing and vocal training tips .

4. How to Phrase Words When Singing.

5. The H Sound Vocal Exercise. he hei, he hei. hahaha .

6. The Motorboat Vocal Exercise.

7. How to Hit High Notes When Singing.

8. How to Breathe When Singing. หายใจอย่างไร ขณะร้องเพลง

9. The Do Vocal Exercise.

10.

Classic Vocal Warm Up 1

Classic Vocal Warm Up 1

1. That classic vocal warm-up rising through the keys playing a major scale up to note 5 and returning to the root before rising by a semitone. This seems to be used by most singing teachers in most singing lessons .

2. That classic vocal warm up using the first 5 notes of the scale 1-2-3-4-5-4-3-2-1 then rising through each key for 2 octaves. Send this to your phone:

3. Vocal Warm Up through the full scale as opposed to only singing 1 to 5 before coming back down.Chord progression has been used by R. Kelly "World's greastest" and High School Musical "All in this together" and many many more.

4. Full Scale: Doh-Re-Mi-Fa-So-La-Ti-Doh โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด

Choir Worm ups: วอร์มเสียงคณะนักขับร้องประสานเสียง 2

Choir Worm ups: วอร์มเสียงคณะนักขับร้องประสานเสียง 2
Warming up a choir is important to good singing. Here I am leading the choir warm-ups. I address vowel shapes and good breathing to help our choir sing better.

การวอร์มเสียง หรืออุ่นเครื่องคณะนักขับร้องประสานเสียงก่อนการร้องจริง หรือการซ้อมร้องเพลง เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การร้องเพลงนั้นดีขึ้น
และถ้าคุณจำเป็นต้องเป็นผู้นำการ Worm ups นั้น การวอร์มเสียง หรือการอุ่นเครื่องเส้นเสียง ก่อนการจะร้องเพลง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น
เราควรเน้นการวอร์มเสียง และฝึกการหายใจที่ดี เพื่อช่วยให้คณะนักขับร้องประสานเสียงของเราจะได้ร้องได้ดียิ่งๆ ขึ้น

Helsinki Complaints Choir

North Penn High School 2006 Winter Concert Hallelujah Chorus